Chi tiết bài viết

Cân bằng bụi trong lò nung

Về phương diện hoá học, 1 viên clinker được cho là mang các thành phần hoá học giống hệt với nguyên liệu thô tạo ra nó, trừ đi những phần khí thoát ra và thêm vào lượng tro tạo bởi nhiên liệu. Tuy nhiên, có rất nhiều biến đổi xảy ra từ khi cho nguyên liệu thô vào máy nghiền cho tới khi clinker hình thành.

 

               Tỉ lệ CaO so với 3 oxit còn lại (LSF) của các trạng thái của nguyên liệu trong lò nung

Phần lớn sự biến đổi của các nguyên liệu khi đi qua hệ thống có liên quan đến sự hình thành của bụi, một phần trong số đó được tách ra và xử lí lại từ đầu, phần khác không được xử lí lại và một số tiếp tục luân chuyển trong hệ thống.

Sự tạo thành bụi

Đối với các hệ thống tháp tiền nung hoặc buồng đề cacbonat, trong lò quay và máy làm nguội clinker một lượng bụi được tạo thành từ sự cọ xát của các viên clinker. Số bụi này được mang trở lại lò nung bởi khí cháy, hoặc đi qua lò nung hoặc qua ống gió ba tạo thành gió chính của lò ở tháp tiền nung. Khi đi qua tháp tiền nung gió này sẽ gặp một lượng bụi ở cửa vào của lò trong khi những nguyên liệu tinh hơn, nhẹ hơn được quay vòng và trộn lại với khí nóng. Gần với nơi nhập nguyên liệu, bụi mịn được gom lại và trộn với phần còn lại của nguyên liệu đã qua xử lý và chuyển tới bộ phận hút bụi trước khi tháo liệu, là một bộ lọc bụi tĩnh điện hoặc một túi lọc. Thông thường phần bụi này được đưa lại lò nòng mặc dù một phần không đáng kể có thể thoát ra ngoài không khí. Phần bụi sau khi đi qua bộ phận lọc không thể tránh khỏi việc có thành phần khác biệt so với đầu vào, do sự phân tách giữa vật liệu tinh với vật liệu thô và đặc.

Nếu có một ống dẫn phụ, một phần bụi sẽ được loại bỏ khỏi lò nung. Tác dụng của ống dẫn phụ là để giảm một phần năng lượng tiêu thụ của lò, việc này được cho là có thể thay đổi thành phần của clinker thành phẩm so với thành phần của nguyên liệu thô ban đầu.

Bởi Arthur Harrisson

Đăng ngày 8/4/2015

Cập nhật bởi Cost Solutions

Hotline tư vấn miễn phí: +84973511868
zalo
news_detail-news