Chi tiết bài viết

Mục đích tạo lập Hiệp hội Xi măng thế giới (WCA-World Cement Association)

HỢP TÁC ĐỂ THAY ĐỔI

World Cement (WC): Mục đích của việc tạo ra Hiệp hội Xi măng thế giới (World Cement Association-WCA) là gì?

Ngành công nghiệ Xi măng toàn cầu đã phải đối mặt với những thách thức lớn trong thập kỷ vừa qua, như là xuất hiện nhiều doanh nghiệp mới tham gia, tình trạng xi măng dư thừa đáng kể, những mối quan tâm về giải pháp phát triển bền vững cũng như tình trạng khí hậu, và sự gián đoạn công nghệ. Đây là những vấn đề được quan tâm hàng đầu để có thể cái thiện hình ảnh của ngành xi măng và khẳng định sự đóng góp của ngành công nghiệp xi măng cho sự tăng trưởng và phúc lợi xã hội trên toàn thế giới.  Các vấn đề toàn cầu đòi hỏi các giải pháp toàn cầu. Do đó, nhu cầu về một tổ chức toàn cầu hiệu quả để lãnh đạo và dẫn dắt ngành xi măng thế giới là tất yếu. Năm 2016, để đáp ứng nhu cầu đó, WCA được thành lập.

WC: Lời khuyên của những hiệp hội như hiệp hội Norman Greig cho ngành công nghiệp xi măng là gì?

NG: WCA là một hiệp hội độc lập với nhiệm vụ chính là đại diện cho ngành công nghiệp xi măng và các bên liên quan trên cơ sở toàn cầu. Để hoàn thành vai trò đại diện toàn cầu, chúng tôi tạo ra sân chơi hợp tác, phân tích, và chia sẻ những vấn đề thực tiễn tốt nhất với ngành trên cơ sở toàn cầu. Qua đó, cho phép WCA thêm vào cuộc thảo luận về các vấn đề quan trọng trong ngành cũng như đem tới cho WCA một vị trí tại các diễn đàn xi măng quốc tế. Chúng tôi nghĩ rằng ngành xi măng cần một đại diện toàn cầu mà có thể cho thấy rằng đây chính là một ngành cam kết thực hiện giao dịch công bằng với tất cả các bên liên quan. Một trong những đặc điểm quan trọng của WCA là cấu trúc của hiệp hội không cho phép một vài công ty hoặc quốc gia chi phối bất kỳ cuộc thảo luận hoặc quyết định nào . Tất cả các thành viên  đều có quyền bình đẳng bất kể quy mô và nguồn gốc.

 

WC: Ngành công nghiệp xi măng phải đối mặt với những thách thức nào và làm thế nào chúng ta có thể giải quyết chúng?

NG: Ngành công nghiệp xi măng toàn cầu có 1,2 triệu người lao động và có năng lực sản xuất khoảng 6,2 tỷ tấn xi măng. Năng suất này dư thừa đáng kể. Sự bùng nổ sản xuất của Trung Quốc giai đoạn đầu thế kỷ này đã thúc đảy công suất xi măng toàn cầu tăng theo cấp số nhân, gần gấp ba lần trong hai thập kỷ qua. Trong khi đó, số lượng nhà sản xuất đã tăng lên con số hơn 5000.

Mặc dù công suất tăng chủ yếu được tiêu thụ trong thời kỳ nhu cầu cao. Tuy nhiên, do thời kỳ suy thoái toàn cầu kéo dài hơn dự kiến sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008 kết hợp với sự bất ổn lớn của khu vực, chính trị, kinh tế và nhu cầu thấp dẫn đế kết quả dư thừa xi măng toàn cầu những năm gần đây.

Hiện tại Trung Quốc có công suất vượt mức lớn nhất với 895 triệu tấn, chiếm 45% dư thừa toàn cầu. Trong đó, chỉ có một phần là để xuất khẩu vì chi phí hậu cần nội địa cao. Trong khi đó, châu Âu có công suất: tỷ lệ tiêu thụ là  200%-cao nhất thế giới. Ngoài nguyên nhân do nhu cầu thấp trong khu vực, áp lực chính trị giảm lượng khí thải CO2 đã giữ tỷ lệ sản xuất ở mức thấp.

Sau các thương vụ sáp nhập gần đây của LafargeHolcim, HeidelbergCement và CHR thị trường châu Âu có vẻ tương đói hợp nhất; LafargeHolcim, HeidelbergCement và CHR có hơn 60% thị phần. Tuy nhiên, do các quy định chống cạnh tranh nên không có khả năng các nhóm này sẽ củng cố thị trường hơn nữa. 

Các khu vực đang phát triển như Ân Độ, Đông Nam Á và châu Phi cận Sahara đã có sựu tăng trưởng công suất đáng kể trong thập kỷ qua - tăng hơn hai lần mức tiêu thụ. Mặc dù các khu vực này có công suất: tỷ lệ tiêu thụ hơn 150%, việc mở rộng công suất hơn nữa là vẫn có thể.

Xi măng với hiệu quả chi phí, hiệu quả năng lượng và độ bền rất dài là một sản phẩm độc đáo và không có sản phẩm nào có thể thực sự thay thế. Hơn nữa, ngành công nghiệp này rất thâm dụng vốn, có nghĩa là nó có tỷ lệ hoàn vốn sử dụng thấp hơn các ngành khác và có tính chất khu vực cao, do chi phí vận chuyển và phân phối tương đối cao. Do đó, các chiến lược cho ngành xi măng có thể khác với các ngành công nghiệp khác.

Tại Trung Quốc, mục tiêu của ngành công nghiệp quốc gia đến năm 2020 là tập trung ít nhất 60% công suất chung của Trung Quốc vào 10 nhà sản xuất hàng đầu, cũng như tăng tỷ lệ sử dụng từ 68% lên 80% bằng cách giảm 390 triệu tấn công suất. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách tắt công suất nhàn rỗi để đảm bảo phân bổ nguồn lực hiệu quả. Các nhà sản xuất Trung Quốc rất có thể được hưởng lợi từ sự gia tăng lớn trong sản xuất tiền mặt, mang lại cho họ nguồn lực lớn hơn để bắt tay vào việc mở rộng mạnh mẽ hơn ở nước ngoài. Trong khi Trung Quốc đang thực hiện các biện pháp tức thời và quyết liệt để tối ưu hóa năng lực sản xuất và giảm mức độ tiếp xúc với môi trường của ngành xi măng, Châu Âu, Lưu vực Địa Trung Hải và Châu Mỹ dường như vẫn chưa thể quyết định các giải pháp nhanh chóng và hiệu quả để tự thực hiện.

 

WC: Hãy kể cho chúng tôi thêm về kế hoạch hành động đối với khí hậu của WCA

NG: Diễn đàn biến đổi khí hậu toàn cầu WCA, được tổ chức tại Paris vào tháng 6 năm 2018, đã thừa nhận tầm quan trọng quan trọng của biến đổi khí hậu. Nó tiết lộ mức độ chênh lệch công nghệ mà ngành xi măng phải thu hẹp so với nền công nghệ trước nếu chúng ta có hy vọng mang lại đóng góp cho mục tiêu trung tâm của Thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris 2015 đó là hạn chế sự nóng lên toàn cầu dưới 2 ° C. Nói một cách đơn giản, các công nghệ hiện có được áp dụng quá chậm, trong khi các công nghệ hiện có và đang được ngành xi măng toàn cầu triển khai chỉ có thể cung cấp 50% mức tiết kiệm khí thải CO2 cần thiết để đạt được kịch bản 2 ° C này. Ngành xi măng hiện tại có sứ mệnh lịch sử là tập trung đổi mới. Tiêu chuẩn và mã xây dựng phải được điều chỉnh. WCA cam kết hỗ trợ các thành viên của mình trong nỗ lực của họ và góp phần chia sẻ kiến thức về các quy trình và sản phẩm sáng tạo (bao gồm cả việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số). Kế hoạch hành động đối với khí hậu của WCA, tập trung vào chia sẻ kiến thức, tính minh bạch của khí thải, các tiêu chuẩn thân thiện với khí hậu và hiệu quả vật liệu.


WC: Hiệp hội thấy ngành công nghiệp xi măng đang phát triển như thế nào?

Ngày 5 tháng 12 năm 2018, Đại hội đồng lần thứ hai của WCA và Hội nghị Xi măng Thế giới WCA (kết hợp với Intercem) đã được tổ chức. Sự kiện này đã thảo luận về tương lai của ngành xi măng và được báo chí quốc tế và quốc tế quan tâm.

Bên cạnh các vấn đề toàn cầu hiện có như vấn đề dư thừa từ lâu trong ngành và giá phát thải CO2 cao hơn ở Eurozone, tâm lý chung về lĩnh vực này là năm tới sẽ là một thách thức đối với ngành xi măng.

WCA gần đây đã báo cáo tăng trưởng nhu cầu xi măng toàn cầu sẽ chậm lại trong năm 2019. Trong bối cảnh rủi ro giảm giá trong quý 2/2018, triển vọng tích cực và dấu hiệu phục hồi được thấy trong 2017 bắt đầu biến mất.

Chúng tôi dự báo rằng nhu cầu xi măng toàn cầu sẽ tăng 1,5% trong năm tới. Nhu cầu giảm dần của Trung Quốc là một yếu tố quan trọng, nhưng thậm chí loại trừ điều này, nhu cầu chung sẽ chỉ tăng 2,8% trong năm 2019-giảm so với mức tăng 3,3% trong năm 2018.

Điều này có nghĩa là nếu ngành công nghiệp toàn cầu không thực hiện bất kỳ biện pháp tức thời và quyết liệt nào, vấn đề dư thừa sẽ tiếp tục tồn tại trong ngành trong những năm tới.

Mặt khác, về mặt lãnh đạo ngành công nghiệp đã thay đổi nhiều trong mười năm qua và có những nhà lãnh đạo mới, mới nổi trong ngành xi măng toàn cầu ngày nay. Sự bùng nổ trong nước của Trung Quốc đã diễn ra từ những năm 1980 đã chứng kiến công ty CNBM / Sinoma của Trung Quốc chiếm được vị trí số một thế giới, thay thế LafargeHolcim trở thành nhà sản xuất xi măng lớn nhất. Với công suất hơn 400 triệu tấn, nó một tay vượt quá tổng sản lượng của một số quốc gia. So với năm 2005, khi Conch là nhà sản xuất Trung Quốc duy nhất trong top 10 toàn cầu, thêm năm người chơi xi măng Trung Quốc, bao gồm CNBM, Jidong và Shanshui, đã lọt vào danh sách năm 2018.

 Rõ ràng là chúng ta đang tiếp cận một bước ngoặt cho ngành xi măng toàn cầu và không có nghi ngờ gì về việc các công ty xi măng độc lập của Trung Quốc và các công ty độc lập khác nắm giữ chìa khóa quan trọng cho tương lai. Hơn nữa, ngành công nghiệp vẫn có vẻ chậm chạp theo xu hướng tăng của thời đại: xây dựng tính bền vững và số hóa. Do đó, các lĩnh vực này vẫn mang đến những cơ hội lớn và có khả năng là trung tâm để đạt được hình ảnh công chúng tốt hơn về ngành, cũng như hiệu quả chi phí cao hơn và thúc đẩy cụ thể hơn.

 

WC: Kế hoạch của WCA đến năm 2030 là gì?

WCA đã tiếp tục mở rộng mạng lưới thành viên phát triển nhanh chóng trong hai năm qua. Chúng tôi cũng rất vui mừng khi tiếp tục mở rộng sự hiện diện của mình tại Trung Quốc bằng cách mở văn phòng WCA Bắc Kinh và Chủ tịch của chúng tôi.

Mục tiêu cuối cùng của chúng tôi là tăng cường mạng lưới thành viên của chúng tôi và đại diện cho cả ngành công nghiệp xi măng trên các nền tảng quốc tế, để định vị ngành này là đóng góp toàn cầu cho tăng trưởng và phúc lợi xã hội, thúc đẩy bê tông là vật liệu được lựa chọn trong xây dựng bền vững, đạt được mục tiêu kế hoạch hành động khí hậu, và cải thiện hình ảnh toàn cầu của ngành xi măng.

 

WC: WCA có dự định gì sắp tới không?

Chúng tôi sẽ tổ chức một số sự kiện cho năm 2019 như là Diễn đàn biến đổi khí hậu toàn cầu WCA vào tháng 6, Hội nghị công nghệ xi măng thế giới WCA vào tháng 9 và Hội nghị xi măng thế giới WCA vào tháng 12 năm 2019.

 

WC: Thông điệp cuối cùng hiệp hội muốn gửi đến ngành công nghiệp xi măng là gì?

NG: WCA hiện đang đại diện cho tổng công suất xi măng gần 1,3 tỷ tấn, là mạng lưới xi măng đa quốc gia độc lập lớn nhất, có dấu chân tại 38 quốc gia với 72 thành viên. Chúng tôi mong muốn tham gia với tất cả các bên liên quan của ngành xi măng, cả thượng nguồn và hạ nguồn, để cùng nhau định hình tương lai của ngành xi măng.

Thông tin tác giả

Norman Greig Tổng thư ký Hiệp hội Xi măng Thế giới.

 

Hotline tư vấn miễn phí: +84973511868
zalo
news_detail-news